Ngày nay, động cơ turbo được ứng dụng rộng rãi trên các dòng xe hơi. Ngay cả ô tô bình dân để tăng cường khả năng vận hành cho phương tiện. Vậy turbo là gì? Nguyên lý vận hành của động cơ turbo như thế nào?
Động cơ Turbo là gì?
Turbo hay bộ tăng lực động cơ (Turbocharger) là thiết bị thông thường có thể lắp vào hệ thống điện. Để thực hiện chức năng đưa nhiên liệu nạp trở lại máy. Làm tăng sức mạnh cho xe mà không cần tăng công suất và dung tích xi lanh
Nguyên lý vận hành của động cơ turbo
Nguyên lý vận hành của hệ thống là tận dụng năng lượng điện và khí xả. Nhằm điều khiển turbin xoay động cơ đưa nhiên liệu trở lại buồng đốt. Nói cụ thể là động cơ turbo để tối ưu hoá việc sử dụng năng lượng và bầu không khí.
Bộ xe tăng áp turbo bao gồm hai thành phần chính: turbin và bộ nén. Khi khí xả của máy đã đạt mức turbin đủ lớn để giúp xoay turbin. Bộ nén làm nhiệm vụ đưa nhiên liệu tới ngăn chứa khí (xi-lanh) của động cơ đốt trong. Nhiều không khí hơn được giữ bên trong xi-lanh và nhiên liệu được dẫn tới động cơ lớn hơn để tăng cường hiệu suất làm việc cho máy.
Nguyên lý hoạt động của Turbo tăng áp
Bộ tăng áp turbo bao gồm hai thành phần chính: turbin và bộ nén. Khi khí thải của tuabin đã đưa lên turbin đủ để có thể kích nổ turbin, bộ xả làm nhiệm vụ bơm nước tới ống hút gió (xi-lanh) của xi lanh. Nhiều không khí hơn được trữ lại trong xi lanh giúp nhiên liệu được dẫn đến xi-lanh nhanh hơn. Cải thiện tốc độ hoạt động của máy.
Các dấu hiệu hỏng bộ phận động cơ tăng áp Turbo
Hao dầu bôi trơn
Theo phân tích của các chuyên viên về lĩnh vực bảo trì sửa chữa ô tô, xe turbo tăng áp kiểu cũ chủ yếu được vận hành. Làm mát dựa vào sự cung cấp nhiên liệu của động cơ diesel. Do đó, động cơ turbo thường hay xảy các sự cố gây thất thoát nhiên liệu xuyên qua thời gian thay thế phụ tùng, cần thiết phải trang bị thêm. Chính vì thế hao dầu của xe là do bộ phận động cơ đã quá cũ.
Vì động cơ turbo phải vận hành trong môi trường vô cùng khốc liệt với nhiệt độ cao, có khi đạt trên 100.000 vòng/phút. Chính vì thế, xe sử dụng động cơ turbo không tốt, hệ thống turbo cần thiết được tiến hành bôi trơn thường xuyên. Chủ nhà cần tham khảo sự hướng dẫn của những gara có uy tín nhằm bảo dưỡng động cơ turbo xe của bạn sao cho tối ưu nhất.
Hư hỏng hệ thống dẫn dầu
Động cơ turbo tăng áp truyền thốngđược bảo dưỡng và làm sạch bằng cách bơm nhiên liệu từ xe vào. Sau vài năm hoạt động, hệ thống đường ống dẫn dầu bôi trơn turbo hoặc một số gioăng/phớt sẽ có khả năng bị hư hỏng.
Dẫn đến dầu cung cấp vào turbo bị thiếu hụt hoặc không có. Khi nghe có tiếng động cơ lớn hơn, chủ phương tiện cần nhanh chóng đưa ô tô ra gara để sửa chữa sớm nhất có thể.
Mòn bạc thay bi
Dấu hiệu cho thấy turbo tăng áp đã hư hỏng hay mòn bạc hoặc bi. Khi động cơ xe tạo nên âm thanh tiếng vo vo khi vận hành, đặc biệt là khi tài xế lên ga.
Hơn thế nếu turbo không tốt sẽ đưa tới việc dầu máy bị tiêu hao nhiều hơn nữa làm mất lực ép của turbo và thậm chí hạ công suất động cơ. Lái xe sẽ cảm nhận thấy khi xe trở nên chậm và nặng, đặc biệt là khi khởi động.
Rò rỉ hoặc vỡ ống nén khí
Hệ thống dây dẫn nạp khí của turbo tăng áp thường được chế tạo từ thép và silicon. Nhằm tiện lợi trong quá trình lắp đặt hay bảo trì. Trên các loại ô tô khác chúng được chế tạo từ thép không gỉ.
Còn ống dẫn khí thường được nối từ turbo tăng áp tới máy. Thông qua các thanh xiết hay chốt giữ chặt. Sau vài năm dùng, vật liệu trên đã bị lão hoá. Ống thông hơi qua turbo tăng áp vào buồng đốt dễ nứt vỡ hơn và làm thất thoát khí nén.
Cách kéo dài tuổi thọ động cơ tăng áp Turbo
– Chú ý không để động cơ chạy với vận tốc cao trong thời gian ngắn sau khi tắt động cơ 5 giây.
– Không rú ga mạnh khi động cơ quá lạnh. Vì khi động cơ vận hành khi quá lạnh sẽ gây tắc đĩa phanh và màng dầu ma sát dễ dàng bị làm hỏng.
Kiểm tra hệ thống Turbo định kỳ để có thể đảm bảo an toàn
– Trước lúc tắt máy, nên cho động cơ vận hành với trạng thái nghỉ khoảng 1 hoặc vài phút để làm turbo tăng áp hạ bớt nhiệt độ. Đặc biệt là những chiếc xe có tốc độ cao.
– Khi động cơ không vận hành trong quá trình này. Cần chú ý xoay trục khuỷu máy nhằm đảm bảo áp lực dầu phân bố đồng đều trên từng bộ phận Turbo. Vì trong cả thời gian động cơ không vận hành, nhớt bôi trơn sẽ bị co rút.
Không có khả năng lưu thông điều này dẫn tới việc làm hư hỏng đĩa phanh và một số bộ phận Turbo. Sau khi thay thế dầu động cơ cần xoay trục khuỷu máy với tay quay một số lần sau đó cho vận hành dưới mức bình thường khoảng vài phút.
Trên đây, Phụ tùng Minh Quang đã gửi đến bạn những thông tin về động cơ turbo. Hy vọng sau bài viết này các bạn sẽ hiểu hơn turbo là gì và nguyên lý hoạt động của turbo. Và hãy đón chờ những thông tin bổ ích về các chức năng của các bộ phận xe thông qua Phụ tùng Minh Quang nhé.